วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันจันทร์ ที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ.2559 เวลา 8.30 - 13.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ
             การเรียนการสอนของวันนี้เป็นไปด้วยดี จะเป็นการเรียนทฤษฎีที่ครูฉายจากพาวเวอร์พ้อย
บทที่ 4  โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ  ครูบรรยายพร้อมอธิบายอย่างเข้าใจ

ภาพกิจกรรม







ภาพกิจกรรมการเรียนกานสอนในชั้นเรียน



คำถามท้ายบท
1.ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วม
กันอย่างไร
    ตอบ      เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยผลักดัน
ให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
    - แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
    - คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
    - หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
    - ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
    - จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”

2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
อย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย
    ตอบ     ให้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ให้คำปรึกษาหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูหรือการปรับพฤติกรรมเด็ก จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหรือสิ่งพิมพ์ให้แก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการเลี้ยงดูส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กที่เหมาะสมกับวัยและชั้นเรียน แนะนำหนังสือ website และสื่อต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมเด็กในทุกด้านให้แก่ผู้ปกครอง แนะนำการจัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมลักษณะนี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติที่บ้าน การเรียนรู้ในชีวิตประจำวันของเด็กและครอบครัวทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมายมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อการเรียนรู้ที่สถานศึกษาและบ้านสอดคล้อง สนับสนุนซึ่งกันและกัน อีกทั้งผู้ปกครองยังสามารถจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กได้ โดยอาจจะเริ่มจากการหาสถานที่ประจำซึ่งเงียบสงบให้เด็กทำการบ้าน จัดบอร์ดหรือสถานที่ในการจัดแสดงผลงานต่างๆ ของเด็ก จัดสื่อ เกม หนังสือที่เหมาะกับเด็กในวัยนี้ ให้โอกาสเด็กได้ฝึกช่วยเหลือตนเอง ฝึกทักษะ และมีส่วนร่วมช่วยรับผิดชอบงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ตามวัย 

3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต 
จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง
เพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ 
    ตอบ    
  • 1. เก็บและแลกเปลี่ยนข้อมูลของเด็กกับครู เพื่อจะได้เข้าใจเด็กและจัดการปัญหาเด็กร่วมกันระหว่างครูกับผู้ปกครอง ข้อมูลสำคัญของเด็กได้แก่ สุขภาพเด็ก พฤติกรรมของเด็กที่ครอบครัวและโรงเรียน ผลการเรียนรู้ของเด็ก และกิจกรรมที่สถานศึกษาจัดให้

  • 2. ร่วมกับครูจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เช่น การเป็นวิทยากรหรือร่วมคัดสรรวิทยากร การร่วมเลือกสาระการเรียนรู้สำหรับเด็ก การสนับสนุนเพื่อการเรียนรู้ ร่วมประเมินผลการเรียนรู้ของเด็ก ฯลฯ

  • 3. การเข้าประชุม อบรมรับความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

  • 4. อบรมเลี้ยงดูให้สอดคล้องกับสถานศึกษา ทำความเข้าใจด้านจิตวิทยาของเด็ก เช่น การเป็นผู้ใหญ่ที่ดีให้เด็กศรัทธา รัก และไว้ใจ เป็นผู้สร้างความสุขในครอบครัว ปลูกฝังคุณธรรมเป็นรากฐานให้เด็กรักที่เรียนรู้



  











           5. ให้เด็กเรียนรู้ตามความสนใจ ความถนัดของตนเอง 
ตัวอย่าง       
              เช่นเด็กชอบเล่นดนตรีก็พาไเรียนดนตรีเป็นส่วนสนับสนุนให้เด็กเรียนรู้กับสิ่งทีตนชอบ เด็กก็จะสนุกและมีความสามารถ

4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร   จงอธิบาย
    ตอบ   -มีความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
            -มีความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
            -มีความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรม และข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
            -มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคม

5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
    ตอบ       การสนทนาระหว่างครูกับผู้ปกครอง ผู้ปกครองและลูกจะได้พบกับครูหรือครูประจำชั้นเพื่อสนทนาเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กเทอมละครั้ง การสนทนาจะเกี่ยวกับความเป็นไปของลูกของคุณที่โรงเรียน ว่าผลการเรียนในวิชาต่างๆ นั้นเป็นไปด้วยดีและการพัฒนาก้าวหน้าของลูกของคุณในเวลาต่อไปจะพัฒนาก้าวหน้าต่อไปอย่างไร โดยใช้แบบประเมินผลที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อจดบันทึกพฤติกรรมที่ได้พูดคุยสนทนากับผู้ปกครองโดยตรง



การนำไปประยุกต์ใช้
        เป็นทฤษฎีความรู้ที่ครอบคุมระหว่างการศึกษาผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศ เป็นแนวทางในการศึกษาและนำไปปรับใช้กับผู้ปกครองของเด็กในอนาคต เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและรู้วิธีการเข้าหาผู้ปกครองที่ถูกต้องเหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น