วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันจันทร์  ที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา 13.30-15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้ครูเข้าห้องมาด้วยความพร้อมจึงเริ่มเรียนทันที โดยเริ่มจากการสอนทฤษฎีครูบรรยายพร้อมอธิบาย หลังจากนั้นก็ทำกิจกรรมเล่นเกมส์ มีทั้งเกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เวลาเท่าไหร่ กับใครเป็นเกมส์ส่งเสริมการสื่อสาร เกมส์สื่อความหมาย  ฯลฯ ซึ่งเป็นตัวอย่างเกมส์ที่ครูให้ออกมาทำให้เห็นภาพและเข้าใจมากยิ่งขึ้น ในขณะเล่นเกมส์ก็สร้างบรรยากาศให้สนุกสนานเฮฮาและอยากเรียนเพราะสนุกไม่เครียดไม่ง่วงค่ะ




ภาพกิจกรรม






ครูบรรยายและอธิบายให้ความรู้เรื่องการสื่อสารกับผู้ปกครอง






 การส่งเสริมการสื่อสาร
เกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เวลาเท่าไหร่ กับใคร



เกมส์การสื่อความหมาย




เกมส์ใบคำ





คำถามท้ายบท

1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
   ตอบ           การสื่อสาร (communications)  มีที่มาจากรากศัพท์ภาษาลาตินว่า  communis หมายถึง  ความเหมือนกันหรือร่วมกัน   การสื่อสาร (communication)    หมายถึงกระบวนการถ่ายทอดข่าวสาร  ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์  ความรู้สึก ความคิดเห็น ความต้องการจากผู้ส่งสารโดยผ่านสื่อต่าง ๆ ที่อาจเป็นการพูด การเขียน สัญลักษณ์อื่นใด การแสดงหรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไปยังผู้รับสาร ซึ่งอาจจะใช้กระบวนการสื่อสารที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม หรือความจำเป็นของตนเองและคู่สื่อสาร  โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการรับรู้ร่วมกันและมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อกัน  บริบททางการสื่อสารที่เหมาะสมเป็น ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การสื่อสารสัมฤทธิ์ผล
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
   ตอบ        หากผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กได้ทั้ง 6 ด้าน หรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ผู้ปกครองก็จะเป็นหุ้นส่วนของโรงเรียนในการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กสู่คุณภาพสูงสุดได้แน่นอน มีวิจัยมากมายที่บ่งบอกถึงประโยชน์ (benefits) ของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองอย่างจริงจัง ว่าจะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จทางการศึกษาและชีวิตในหลายด้าน และรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึง สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ได้กำหนดให้ทุกสถานศึกษาทุกระดับ ส่งเสริม เสริมสร้าง เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กอย่างจริงจังจนเรียกได้ว่า ผู้ปกครอง “เป็นหุ้นส่วน” ของสถานศึกษา ในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน 
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด 
   จงอธิบายพร้อมตัวอย่าง
   ตอบ   การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองมี 2 รูปแบบคือ 
              1. การสื่อสารอย่างเป็นทางการ 
          ตัวอย่าง
             - บันทึก หรือ จดหมาย  จากครูและผู้ปกครองในลักษณะของการให้หรือขอข้อมูล การเชิญประชุม การเข้าร่วมในกิจกรรมโรงเรียน อาสาสมัครในการทำงานที่โรงเรียน ระบุความช่วยเหลือของผู้ปกครองที่บ้าน
            -การประชุมผู้ปกครองอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก พฤติกรรม หรือความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้
           - จดหมายข่าวของชั้นเรียนและเด็ก
              2. การสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ
          ตัวอย่าง
             -การเยี่ยมชมชั้นเรียนของผู้ปกครอง
             -การสนทนาและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือกิจกรรม ที่เริ่มโดยผู้ดูแลเด็ก หรือ ผู้ปกครอง
             -การโทรศัพท์ที่เริ่มด้วยผู้ดูแลเด็กหรือผู้ปกครอง
             -การแลกเปลี่ยนบันทึกระหว่างผู้ปกครองและครู 
             -การตรวจเยี่ยมบ้านอย่างไม่เป็นทางการ


4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
   ตอบ  เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
•มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
•เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
•ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
•เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจ
เกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
   ตอบ   


การนำไปประยุกต์ใช้
              สามารถนำเทคนิควิธีการในการจัดกิจกรรมและเกมส์การสื่อสารไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็ก
       เรียนรู้ด้วยการลงมือทำมีการคิดเกมส์ใหม่ๆที่สร้างสรรค์  ส่งเสริมฒนาการทั้ง 4 ด้านด้วยเทคนิค
       ใหม่ๆที่หน้าสนใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น