วันจันทร์ ที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา 13.30-15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ครูเข้าห้องมาด้วยความพร้อมจึงเริ่มเรียนทันที โดยเริ่มจากการสอนทฤษฎีครูบรรยายพร้อมอธิบาย หลังจากนั้นก็ทำกิจกรรมเล่นเกมส์ มีทั้งเกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เวลาเท่าไหร่ กับใครเป็นเกมส์ส่งเสริมการสื่อสาร เกมส์สื่อความหมาย ฯลฯ ซึ่งเป็นตัวอย่างเกมส์ที่ครูให้ออกมาทำให้เห็นภาพและเข้าใจมากยิ่งขึ้น ในขณะเล่นเกมส์ก็สร้างบรรยากาศให้สนุกสนานเฮฮาและอยากเรียนเพราะสนุกไม่เครียดไม่ง่วงค่ะ
ครูบรรยายและอธิบายให้ความรู้เรื่องการสื่อสารกับผู้ปกครอง
การส่งเสริมการสื่อสาร
เกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เวลาเท่าไหร่ กับใคร
เกมส์การสื่อความหมาย
เกมส์ใบคำ
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร (communications) มีที่มาจากรากศัพท์ภาษาลาตินว่า communis หมายถึง ความเหมือนกันหรือร่วมกัน การสื่อสาร (communication) หมายถึงกระบวนการถ่ายทอดข่าวสาร ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ความรู้สึก ความคิดเห็น ความต้องการจากผู้ส่งสารโดยผ่านสื่อต่าง ๆ ที่อาจเป็นการพูด การเขียน สัญลักษณ์อื่นใด การแสดงหรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไปยังผู้รับสาร ซึ่งอาจจะใช้กระบวนการสื่อสารที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม หรือความจำเป็นของตนเองและคู่สื่อสาร โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการรับรู้ร่วมกันและมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อกัน บริบททางการสื่อสารที่เหมาะสมเป็น ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การสื่อสารสัมฤทธิ์ผล
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ หากผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กได้ทั้ง 6 ด้าน หรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ผู้ปกครองก็จะเป็นหุ้นส่วนของโรงเรียนในการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กสู่คุณภาพสูงสุดได้แน่นอน มีวิจัยมากมายที่บ่งบอกถึงประโยชน์ (benefits) ของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองอย่างจริงจัง ว่าจะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จทางการศึกษาและชีวิตในหลายด้าน และรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึง สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ได้กำหนดให้ทุกสถานศึกษาทุกระดับ ส่งเสริม เสริมสร้าง เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กอย่างจริงจังจนเรียกได้ว่า ผู้ปกครอง “เป็นหุ้นส่วน” ของสถานศึกษา ในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด
จงอธิบายพร้อมตัวอย่าง
ตอบ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองมี 2 รูปแบบคือ
1. การสื่อสารอย่างเป็นทางการ
ตัวอย่าง
ตัวอย่าง
- บันทึก หรือ จดหมาย จากครูและผู้ปกครองในลักษณะของการให้หรือขอข้อมูล การเชิญประชุม การเข้าร่วมในกิจกรรมโรงเรียน อาสาสมัครในการทำงานที่โรงเรียน ระบุความช่วยเหลือของผู้ปกครองที่บ้าน
-การประชุมผู้ปกครองอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก พฤติกรรม หรือความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้
- จดหมายข่าวของชั้นเรียนและเด็ก
2. การสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ
ตัวอย่าง
ตัวอย่าง
-การเยี่ยมชมชั้นเรียนของผู้ปกครอง
-การสนทนาและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือกิจกรรม ที่เริ่มโดยผู้ดูแลเด็ก หรือ ผู้ปกครอง
-การโทรศัพท์ที่เริ่มด้วยผู้ดูแลเด็กหรือผู้ปกครอง
-การแลกเปลี่ยนบันทึกระหว่างผู้ปกครองและครู
-การตรวจเยี่ยมบ้านอย่างไม่เป็นทางการ
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ •
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
•มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
•เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
•ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
•เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจ
เกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิควิธีการในการจัดกิจกรรมและเกมส์การสื่อสารไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็ก
เรียนรู้ด้วยการลงมือทำมีการคิดเกมส์ใหม่ๆที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมฒนาการทั้ง 4 ด้านด้วยเทคนิค
ใหม่ๆที่หน้าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น